Thứ hai, ngày 13 tháng 05 năm 2024
Cập nhật lúc: 21/09/2022

BÀI DIỄN VĂN KỶ NIỆM 10 NĂM THỊ TRẤN PHƯỚC AN, HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ ĐÔ THỊ LOẠI IV (30/8/2012 - 30/8/2022)

Sáng 30/8/2022, tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Krông Pắc, Thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm được công nhận là đô thị loại IV (30/8/2012 - 30/8/2022). Đồng chí Nguyễn Văn Hoan- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Thị trấn đã có bài Diễn văn ôn lại truyền thống 10 năm xây dựng và phát triển đô thị Phước An. trang  thông tin điện tử thị trấn Phước An trân trọng giới thiệu toàn văn bài Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. 

7

                Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Hoan- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Thị trấn đã có bài Diễn văn ôn                            lại truyền thống 10 năm xây dựng và phát triển đô thị Phước An. Cổng thông tin điện tử thị trấn Phước An trân trọng giới thiệu                             toàn văn bài Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Kính thưa: Đồng chí Trần Hồng Tiến- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các phòng, ban ngành của huyện,

Thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo của huyện, thị trấn qua các nhiệm kỳ,

Thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí, cùng toàn thể Nhân dân!

Hôm nay trong không khí sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2022) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2022), được sự đồng ý của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phước An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thị trấn Phước An được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV, và là một trong những hoạt động của chuỗi các hoạt động trong Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất năm 2022.

Thay mặt Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phước An, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo huyện, thị trấn qua các nhiệm kỳ, các đồng chí con, em thị trấn Phước An đang công tác, sinh sống trong và ngoài tỉnh, các đồng chí cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân thị trấn. Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý, thưa các đồng chí,

Thị trấn Krông Pắc, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk được thành lập vào ngày 26 tháng 01 năm 1989, theo Quyết định số 09-QĐ/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về việc thành lập thị trấn Krông Pắc, dân số ban đầu có 1.800 hộ với gần 8.000 khẩu; Ngày 18/11/1996, thị trấn Krông Pắc được đổi tên thành thị trấn Phước An theo Nghị định số 71/NĐ-CP của Chính phủ.

Xác định xây dựng thị trấn Phước An thành Trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 68-NQ/HU, ngày 09/6/2000 về xây dựng, phát triển thị trấn Phước An thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Krông Pắc, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Krông Pắc đã quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đối với Phước An. Nghị quyết cũng là cơ sở quan trọng để Đảng bộ thị trấn tập trung lãnh đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo trong giai đoạn đầu phát triển.

Ngày 1/4/2010, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định số 828/QĐ-UBND Về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc đến năm 2025 với mục tiêu bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, trong đó nhấn mạnh trong giai đoạn đến năm 2015 tập trung giải quyết các vấn đề cơ bản như: Xây dựng đợt đầu đô thị Phước An, tập trung vào khu vực trung tâm hành chính huyện, các khu chức năng dịch vụ hình thành xung quanh khu vực trung tâm hiện hữu hiện nay, khu vực hồ Tân An và dọc quốc lộ số 26; phần xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp dự kiến đợt đầu từ 20-25 hécta; xác định chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng các trục đường giao thông đô thị để quản lý tốt đô thị; tiến hành khảo sát nguồn nước mặt, cấp nước sinh hoạt cho dân cư; ưu tiên đầu tư vào khu tập trung đô thị, đảm bảo được nhu cầu trước mắt, tránh xây dựng dàn trải, tràn lan, hiệu quả kinh tế thấp, khó quản lý; hoàn thiện hệ thống thoát nước đô thị... Đây là quyết định đặc biệt quan trọng, tạo điều kiện cho thị trấn Phước An phát triển đi lên trong thời kỳ mới.

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị đối với thị trấn Phươc An, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pắc khóa XII tiếp tục có Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/HU ngày 01/4/2011 về xây dựng và phát triển thị trấn Phước An thành đô thị loại IV. 

Sau khi có Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 1/4/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Đảng uỷ thị trấn Phước An đã xây dựng Chương trình hành động số 06-CTr/ĐU ngày 09/9/2011 để chỉ đạo hệ thống chính trị triển khai thực hiện; Uỷ ban nhân dân thị trấn ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 28/10/2011 triển khai đến các tổ dân phố nhằm phổ biến, quán triệt rộng rãi đến Nhân dân, tạo sự chuyển biến mới về nhận thức và có trách nhiệm hơn trong chung tay góp sức xây dựng, phấn đấu trong năm 2012, thị trấn được công nhận là đô thị loại IV.

Với các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của tỉnh, huyện, sự quyết tâm của Đảng bộ, Nhân dân thị trấn, sau quá trình xây dựng hoàn thành các thủ tục đề nghị, ngày 27/8/2012, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. 

Ngày 30/8/2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 800/QĐ-BXD về việc công nhận thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk là đô thị loại IV.

Ngày 24/10/2012, Uỷ ban nhân dân thị trấn Phước An tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Phước An là đô thị loại IV. Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã trao Quyết định công nhận thị trấn Phước An là đô thị loại IV; Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh cũng đã trao Bằng công nhận thị trấn Phước An là “Đơn vị văn hoá cấp tỉnh”.

Quá trình xây dựng, phát triển, kể từ khi mới thành lập năm 1989, đến khi được công nhận là đô thị loại IV vào ngày 30/8/2012, là thành quả của một quá trình phấn đấu của Đảng bộ, Nhân dân thị trấn với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đầu tư hỗ trợ của tỉnh, huyện, là một bước tiến quan trọng đánh dấu sự phát triển của thị trấn Phước An, sự chuyển dịch đô thị hóa.

Đến nay dân số thị trấn Phước An là 20.828  người, tăng 2,6 lần so với khi mới thành lập đã phần nào thể hiện quy mô phát triển của đô thị Phước An. 

Với vai trò là trung tâm tổng hợp về hành chính, kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch, khoa học và công nghệ, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và vùng của tỉnh, sau 10 năm được công nhận là đô thị loại IV, bộ mặt của thị trấn Phước An đã có nhiều đổi khác, tạo được những bước phát triển đột phá, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn từ 9 - 16%.

Đến hết năm 2021, tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế (theo giá hiện hành) là 1.869,226 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2012 (tổng giá trị toàn nền kinh tế năm 2012 là 562 tỷ đồng).

Ngành nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, có giá trị cao và bền vững, phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã có 5 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Giá trị sản xuất nông nghiệp là 203,292 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 11% (tỷ trọng giảm 12% so với đầu nhiệm kỳ 2010-2015).

Cơ cấu kinh tế dịch chuyển mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại - dịch vụ. Đến nay, thị trấn có 1.217 hộ, cơ sở kinh doanh - dịch vụ; số cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lên 251 hộ, cơ sở. Có 79 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Có 12 chi nhánh ngân hàng, Quỹ Tín dụng nhân dân hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tổng giá trị sản xuất các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là 1.665,934 tỷ đồng, tăng 3,76 lần so với năm 2012 (năm 2011 là 442 tỷ đồng), trong đó: giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng là 859,524 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 46%; thương mại- dịch vụ và thu khác 806,410 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 43%.

Bình quân thu nhập đầu người đạt 77,63 triệu đồng/người/năm, tăng 3,1 lần so với năm 2012 (năm 2012 là 24,8 triệu đồng/người/năm). Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, an sinh xã hội được quan tâm đảm bảo, quan tâm động viên, giải quyết kịp thời các chế độ đối với các gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Sau 10 năm được công nhận là đô thị loại IV, số hộ nghèo giảm từ 206 hộ, chiếm 5% xuống còn 87 hộ nghèo, chiếm 1,66%.

Giáo dục tiếp tục có những bước phát triển quan trọng, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Quy mô, mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng lên, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, trên địa bàn đã có 4 trường được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch Covid-19, công tác tiêm phòng dịch Covid-19 trên địa bàn trong đợt đại dịch vừa qua. Thị trấn nhiều năm liên tục đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh và đạt được những thành quả tích cực, xây dựng đô thị văn minh ngày càng rõ nét. Sự nghiệp văn hóa, thể thao được quan tâm chú trọng. Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, nhiều giải đấu, hoạt động thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, có những giải đấu tạo được sự lan tỏa cao. 13/13 tổ dân phố được công nhận là tổ dân phố văn hóa, số gia đình được công nhận gia đình văn hóa đạt 93,2%, tăng 12% so với năm 2012.

Quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo, giữ vững. Tuyển quân hàng năm đảm bảo chỉ tiêu trên giao, xây dựng lực lượng dân quân đảm bảo số lượng và chất lượng chính trị ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh. Thị trấn được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2013; được Bộ Công an tặng cờ về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014, 2017 và Bằng khen năm 2021. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh luôn được quan tâm chú trọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ngày càng được nâng lên. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, công tác quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng hiệu quả; trình độ, năng lực công tác, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên.

Có được những thành quả trên, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Phước An luôn trân trọng và biết ơn sâu sắc sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể huyện; sự đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư; sự cống hiến các đồng chí lãnh đạo thị trấn qua các nhiệm kỳ, sự quan tâm, luôn hướng về cội nguồn của những con em Phước An xa quê, sự đoàn kết, nỗ lực của Nhân dân thị trấn. Thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Phước An phấn khởi, tự hào trước những kết quả đạt được qua 10 năm được công nhận là đô thị loại IV, thị trấn Phước An đang dần khẳng định vai trò của một đô thị trung tâm của huyện và vùng của tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, chúng ta thấy rằng qua quá trình triển khai xây dựng, phát triển, chỉnh trang đô thị loại IV, còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, đó là: Chất lượng của một số tiêu chí còn thấp như: Quy mô dân số toàn đô thị; tỷ lệ lao động phi nông nhiệp; đất công trình công cộng cấp đô thị; đất cây xanh đô thị; mật độ đường chính; tỷ lệ dân số được cấp nước sạch.

Hệ thống giao thông chủ yếu được nâng cấp trên các tuyến đường hiện hữu, quy mô mặt cắt ngang đường còn nhỏ, chưa theo quy mô mặt cắt ngang quy hoạch. Nhiều tuyến đường quy hoạch mới theo Đồ án quy hoạch phê duyệt năm 2010 chưa được triển khai xây dựng. Các tuyến đường khu dân cư hiện hữu lộ giới hiện rất nhỏ bình quân khoảng 4m, chỉ đạt 1 làn xe, ngoài ra các tuyến đường chưa được quy hoạch kết nối nên còn một số tuyến đường cụt gây khó khăn cho quá trình lưu thông. 

Thị trấn Phước An hiện chưa có hệ thống thoát nước thải riêng, nước thải các công trình chủ yếu là thoát chung với hệ thống thoát nước mưa và tự thấm. 

Mặc dù tỷ lệ rác thải rắn được thu gom đạt, nhưng rác thải sinh hoạt được xử lý chôn lấp hợp vệ sinh hoặc tại các nhà máy đốt, nhà máy chế biến rác chưa thực hiện được. Nhà tang lễ chưa được đầu tư xây dựng. Thị trấn chưa có công trình kiến trúc tiêu biểu. Công tác xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị một số tuyến ở các tổ dân phố chất lượng chưa cao.

Giai đoạn đầu trong phát triển đô thị, công tác quản lý quy hoạch xây dựng chưa chặt chẽ dẫn đến trật tự xây dựng còn có những vi phạm trong quy hoạch xây dựng đô thị. Quản lý về đất đai, trật tự xây dựng đô thị, hành lang an toàn giao thông còn hạn chế.

Thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Thời gian tới, cùng với việc đã được Hội đồng nhân dân huyện thông qua đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phước An đến năm 2030, với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của tỉnh, huyện, việc Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chủ trưởng để thị trấn tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thị trấn được công nhận là đô thị loại IV, đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên, là nguồn sức mạnh lớn để Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Phước An nỗ lực vươn lên xây dựng đô thị Phước An trong giai đoạn là một đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp; người dân Phước An ứng xử văn minh - thân thiện - mến khách, tạo dựng một hình ảnh Phước An phát triển, bản sắc.

Với niềm khát vọng xây dựng một đô thị Phước An ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng tầm là đô thị trung tâm tiểu vùng của tỉnh, thay mặt lãnh đạo thị trấn, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thị trấn Phước An, cộng đồng doanh nghiệp phát huy truyền thống quê hương 17-3, đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương Phước An phồn vinh, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Phước An tôi xin bày tỏ niềm tự hào, tình cảm sâu sắc nhất. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu lãnh đạo tỉnh, huyện, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện, thị trấn qua các nhiệm kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các doanh nhân, đồng bào, đồng chí, những người con xa quê của thị trấn Phước An, các cơ quan thông tấn báo chí. Xin kính chúc quý đại biểu khách quý, đồng bào, đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn! 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang