Thứ hai, ngày 13 tháng 05 năm 2024
Cập nhật lúc: 18/08/2022

Bệnh đậu mùa khỉ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị



blog-1-1
Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do vi rút hiếm gặp và chủ yếu được tìm thấy ở Châu Phi. Nhưng gần đây các trường hợp đang gia tăng ở các quốc gia khác nhau như Anh và Mỹ. Bệnh đậu mùa này là gì và làm thế nào để bạn biết bị đã mắc bệnh đậu mùa? Đây là tất tần tật thông tin bạn cần biết về nó.

Bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan như thế nào?
Khi ai cũng nghĩ rằng chúng ta đã có một bước đột phá trong điều trị dịch bệnh, thì một đợt bùng phát dịch bệnh ở người hay còn gọi là Bệnh đậu mùa ở khỉ lại xuất hiện. Bệnh đậu mùa ở khỉ bắt đầu tái phát vào tháng 5 năm 2022 khi một du khách đến London từ Nigeria và bắt đầu bùng phát dịch bệnh.

Nó có thể lây truyền qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, tổn thương trên da hoặc bề mặt niêm mạc bên trong, chẳng hạn như trong miệng hoặc cổ họng, các giọt đường hô hấp và các vật bị ô nhiễm.

blog-1-2

 
Bạn có biết?
Loại bệnh này được xác định lần đầu tiên ở người vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Một loại vi-rút trực giao gây ra bệnh có các triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, nhưng ít nghiêm trọng hơn. Quá nhiều thông tin để hiểu? Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ giúp bạn.

 
Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là gì?
 
Bệnh đậu mùa khỉ ban đầu có thể biểu hiện như một bệnh cúm trước khi xuất hiện các tổn thương.

Bệnh đậu mùa khỉ có biểu hiện sốt, phát ban đặc trưng lan rộng và thường sưng hạch bạch huyết. Thời gian ủ bệnh có thể từ 5 đến 21 ngày.

 
Giai đoạn sốt thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày với các triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu dữ dội, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau lưng, đau cơ (đau cơ) và suy nhược dữ dội (thiếu năng lượng) (tổn thương có đáy phẳng) đến sẩn (tổn thương đau cứng nổi lên) đến mụn nước (chứa đầy dịch trong) đến mụn mủ.

blog-1-3

 
Điều trị như thế nào và có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro lây truyền?
Không có phương pháp điều trị dành riêng cho nhiễm vi rút đậu mùa khỉ, việc điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ chỉ mang tính hỗ trợ và phụ thuộc vào các triệu chứng. Trước đây, việc chủng ngừa bệnh đậu mùa bằng vắc-xin đậu mùa dựa trên vi-rút vaccinenia thế hệ thứ nhất đã được chứng minh là có hiệu quả 85% trong việc ngăn ngừa loại bệnh này trước đây.

Một cách khác là nấu chín tất cả thịt động vật hoặc các bộ phận của nó trước khi ăn! Nên đeo găng tay và các trang thiết bị và quần áo bảo hộ cá nhân khác khi chăm sóc người bệnh, dù ở cơ sở y tế hay tại nhà.

KHUYẾN CÁO: Trong trường hợp người quen của bạn cảm thấy không khỏe, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia y tế đã đăng ký để có thể hỗ trợ bạn với cách chăm sóc và điều trị thích hợp!

Bệnh đậu mùa khỉ có gây chết người không?
Virus đậu mùa khỉ là một phần của cùng họ virus với bệnh đậu mùa. Các triệu chứng của bệnh này tương tự như các triệu chứng bệnh đậu mùa, nhưng nhẹ hơn; và bệnh đậu mùa ở khỉ hiếm khi gây tử vong. Các trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ tử vong theo ca dao động trong khoảng 3-6%.

Vì vậy, những biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện?
 
Tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh / động vật bị bệnhKhông chạm vào vùng phát ban hoặc vảy của người bị bệnh
Không hôn, ôm, âu yếm hoặc quan hệ tình dục với người bị bệnh
Không dùng chung dụng cụ ăn uống hoặc cốc với người bị bệnh
Tránh tiếp xúc với bộ đồ giường và các vật liệu khác bị nhiễm bệnh
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn thường xuyên
Nấu chín kỹ tất cả các loại thực phẩm chứa thịt động vật
Ngay cả khi vi-rút Coronavirus này vẫn còn tồn tại xung quanh và bây giờ khi bệnh đậu mùa đang lây lan, tốt nhất là bạn nên dự trữ khẩu trang.
Sử dụng khăn lau sạch tiện dụng có thể dùng để lau điện thoại di động của bạn sau khi sử dụng hoặc trên bất kỳ bề mặt nào cần được vệ sinh

blog-1-7
Lời khuyên cho bạn khi bị bệnh đậu mùa khỉ
 
• Cách ly tại nhà

• Nếu bạn bị phát ban hoặc các triệu chứng khác, hãy ở trong một phòng hoặc khu vực riêng biệt cách xa người hoặc vật nuôi mà bạn sống cùng, khi có thể.

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang